Apr 25, 2010

பெடோரா லினக்ஸில் gnusim8085 மென்பொருளை (Microprocessor Emulator Software) நிறுவுவது எப்படி?

உபுண்டு லினக்ஸிற்கு அடுத்து நான் அதிகம் பயன்படுத்தும் லினக்ஸ் பெடோரா லினக்ஸ் ஆகும்.நான் பொறியியல் படித்துக் கொண்டு இருப்பதால் எனக்கு இரண்டாமாண்டில் மூன்றாவது பருவத்தில் Microprocessor and Microcontroller பாடம் வைக்கப்பட்டது.இந்த பாடத்திற்கு எனக்கு செய்முறை பாடமும் இருந்தது.ஆய்வகத்தில் 8085 kit இல் அனைத்து செய்முறைகளையும் செய்தோம்.நான் மடிக்கணினி வைத்திருப்பதால் 8085 virtual trainer kit எனும் மதுரை காமராஜர் பல்கலைக்கழகம் உருவாக்கிய மென்பொருளை வைத்து பயன்படுத்தி வந்தேன்.இப்பொழுது நாம் இந்த பதிவில் பார்த்துக் கொண்டிருக்கும் gnusim8085 மென்பொருளானது இந்தியாவினுடைய FOSS விருது வாங்கிய மென்பொருள்.விருது வழங்கிய அடுத்த மாதமே LINUX For You இதழுடன் வரும் வட்டில் இந்த மென்பொருளும் சேர்ந்து வந்தது அப்பொழுதெல்லாம் என்னிடம் கணினி இல்லை.இதை லினக்ஸில் நிறுவி பயன்படுத்தி பார்த்து விட வேண்டும் என்ற ஆசை என் மனதில் இருந்தது.இன்று அது நிறைவேறியது இதை நான் பொடோரா லினக்ஸில் நிறுவியுள்ளென்.உபுண்டு லினக்ஸிலும் இந்த மென்பொருளை நிறுவலாம்.
சரி எப்படி நிறுவுவது என்று பார்ப்போமா
  • பொடோரா லினக்ஸில் இணைய இணைப்பு இருக்க வேண்டியது அவசியம்.இதை நாம் இணையத்தில் இருந்துதான் நிறுவப்போகிறோம்.
  • System Tools => Terminal ஐ திறந்து கொள்ளுங்கள்.முனையத்தில் su என கட்டளையை கொடுங்கள்.root பயளாரினுடைய கடவுச்சொல்லை கேட்கும்.கடவுச்சொல்லை உள்ளிடுங்கள்.உள்ளிட்ட பிறகு
  • yum install gnusim8085 என்று கொடுத்து என்டர் பொத்தானை அழுத்துங்கள்.இந்த மென்பொருளினுடைய அளவு 163 KB தான் மிக விரைவில் நிறுவப்பட்டு விடும்.ஒரு மென்பொருளை நிறுவுவது எவ்வளவு எளிமையாக இருக்கிறது பார்த்தீர்களா என்ன ஒன்று இணைய இணைப்பு இருக்க வேண்டும்.
  • நிறுவி முடித்த பின்பு Application => Electronics => Embedded Design=>GNUSim8085 சென்று gnusim8085 ஐ திறந்து கொள்ளுங்கள்.
  • கொடுக்கப்பட்டுள்ள மூன்று படத்தையும் பெரிது படுத்தி பார்த்துக்கொள்ளுங்கள்.
  • B.E,M.E (Electronics and Communication ,Electrical and Electronics ,Computer Science and Engg ) படிக்கும் மாணவர்களுக்கு மிகவும் பயனுள்ள மென்பொருள்.
  • இந்த மென்பொருளை பயன்படுத்துவது எப்படி என்று உதவி பக்கங்கள் கொடுத்துள்ளார்கள்.
இந்த மென்பொருளை உபுண்டு லினக்ஸில் நிறுவ apt-get install gnusim8085 என்று கட்டளையை முனையத்தில் கொடுங்கள்.உபுண்டு 9.10 ல் நிறுவி பார்த்து விட்டேன் மிகவும் அருமையாக இயங்குகிறது.

1 comment:

Anonymous said...

நன்றி.